Trend Google Là Gì? 8 Cách Để Sử Dụng Hiệu Quả Dữ Liệu Của Trend Google

Trong lĩnh vực marketing, chắc hẳn thuật ngữ “Google Trends” không còn quá xa lạ với bất kỳ ai. Nó được coi là một trong những công cụ hữu hiệu để đếm xu hướng tìm kiếm của người dùng, đồng thời nó cũng là chủ đề tìm kiếm hot nhất trên Internet.
Nhưng có bao nhiêu bạn đang thực sự sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu quan trọng này trong Trend Google. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng Trend Google và 8 cách giúp bạn sử dụng hiệu quả dữ liệu của mình trong Google Trends ngay sau đây nhé!
Trend Google – Google Trends là gì?
Trend Google là một dịch vụ web được Google ra mắt vào năm 2004. Công cụ sẽ hiển thị tần suất một từ khóa, cụm từ khóa hoặc chủ đề được tìm kiếm một từ khóa, cụm từ khóa hoặc chủ đề trên các công cụ tìm kiếm Google, Youtube ở bất kỳ khu vực và ngôn ngữ nào trong một khoảng thời gian cụ thể.
Ví dụ: Dưới đây là xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt Nam năm 2020 từ Google Trends Việt Nam:
Trend Google phân tích một tập hợp con các tìm kiếm trên Google để tính toán số lượng tìm kiếm cho cụm từ đã nhập so với tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng khoảng thời gian.
Cung cấp mức độ phổ biến tương đối chính xác nhất. Trend Google không cho phép tìm kiếm lặp lại cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn.
Công cụ hữu ích này cũng có thể hiển thị mức độ phổ biến tìm kiếm của một truy vấn trong một khung thời gian cụ thể.
8 cách sử dụng SEO hiệu quả với Trend Google
1. Trend Google giúp tối ưu hóa nội dung thịnh hành
Xu hướng theo mùa là một số chủ đề chắc chắn và nhất quán.
Hàng năm, vào một thời điểm nhất định trong năm, thường xuyên có những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm. Trong thời gian này, các truy vấn liên quan đến sự kiện này sẽ đạt đỉnh trong khoảng thời gian đó và sau đó giảm xuống sau sự kiện:
Ví dụ, từ ngày 14 tháng 2 đến ngày 8 tháng 3 đến ngày 20 tháng 10, các từ khóa cho mua sắm quà tặng sẽ tăng mạnh.
Để tận dụng sự gia tăng các truy vấn tìm kiếm, một số từ khóa sẽ hấp dẫn. Bạn có thể tạo nội dung mới hoặc tối ưu hóa nội dung hiện có trước khi mức độ phổ biến của các chủ đề này lên đến đỉnh điểm.
Nhưng làm thế nào để bạn biết khi nào mức độ phổ biến của truy vấn đạt đến đỉnh điểm. Cùng xem qua các ví dụ cụ thể nhé!
Ví dụ: Xem dữ liệu Trend Google cho từ khóa “Euro 2021” tại Việt Nam.
Xu hướng ở Anh cũng tương tự:
Không khó để thấy rằng các tìm kiếm cho truy vấn “Euro 2021” phổ biến vào khoảng giữa tháng 6 và sau đó giảm dần, trong khi ở Anh, các tìm kiếm bắt đầu tăng mạnh từ giữa tháng 6 và đạt đỉnh vào đầu tháng 7. Sau đó để nguội dần. Lý do là trong thời gian này tại châu Âu, giải đấu Euro 2021 được tổ chức 4 năm một lần và nước chủ nhà là Vương quốc Anh.
Điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể các tìm kiếm trên Google cho các truy vấn liên quan đến Euro 2021, chẳng hạn như lịch thi đấu, các đội tham gia, phục vụ giải đấu và hơn thế nữa:
Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn bán sản phẩm theo mùa, bạn có thể cân nhắc sử dụng Trend Google để ước tính thời điểm nhu cầu về sản phẩm đó là cao nhất và thấp nhất.
Chúng tôi đề xuất 2 cách để giúp bạn tận dụng tối đa dữ liệu theo mùa trong Trend Google:
Tạo nội dung phù hợp trong mùa cao điểm
Trước World Cup 2018 tại Pháp, nhưng trước sự kiện. Đài truyền hình có bản quyền phát sóng sự kiện này đã phải tung ra một chiến dịch marketing mạnh mẽ từ nửa tháng trước, bởi vì thời điểm này, khách hàng tiềm năng dễ tìm thấy thông tin nhất.
Tối ưu hóa nội dung có liên quan hiện có trước mùa cao điểm
Giả sử bạn đã có nội dung cho ngày này trong các giao dịch mua Ngày lễ tình nhân năm ngoái. Bắt đầu ưu tiên tối ưu hóa lại các trang này vài tháng trước thời gian cao điểm
cảm ơn.
2. Khám phá thời gian thực các xu hướng nóng
Với Google Trends, bạn có thể dễ dàng cập nhật các xu hướng được tìm kiếm nhiều nhất trên google bằng tính năng Trending Searches.
Tại đây, Trend Google sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu về các truy vấn trên Google nhất bằng 2 tùy chọn:
Xu hướng tìm kiếm hàng ngày: Bao gồm các truy vấn được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày
Xu hướng tìm kiếm trực tiếp: Tìm kiếm các xu hướng phổ biến trong thời gian thực
Cụ thể trong phần xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực, bạn có thể chọn lĩnh vực mình quan tâm để xem xu hướng tìm kiếm cho chủ đề đó.
Ví dụ, chúng tôi đang nghiên cứu các xu hướng liên quan đến công nghệ vào thời điểm đó. Các truy vấn liên quan đến chủ đề “Pluto – Solar System – Planet Nine”, “Garena Free Fire – Venom”, … là những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong 24h qua.
Nếu bạn chú ý, bạn sẽ nhận thấy rằng có các biểu đồ bên cạnh các chủ đề cho thấy sự biến động trong xu hướng tìm kiếm của họ.
Ví dụ, ở đây về chủ đề “Color OS”, ngoài biểu đồ xu hướng tìm kiếm, Google Trends đã cho chúng ta thấy 3 bài báo được xem theo giờ thức dậy.
Từ biểu đồ, chúng ta biết rằng chủ đề bắt đầu tạo lãi vào ngày 10 tháng 10 lúc 19:00 và tiếp tục đạt đỉnh vào ngày 10 tháng 11 lúc 8:00 sáng – 3:00 chiều – 8:00 tối. Có thể thấy đây là những thời điểm chính để cập nhật tin tức.
Nhưng những dữ liệu này cho bạn biết điều gì?
Nếu sở hữu một trong những trang tin tức công nghệ này, bạn có thể tạo nội dung xoay quanh chủ đề đó. Nhưng miễn là bạn công khai nó càng sớm càng tốt, bởi vì đối với những sự kiện như vậy thường mức độ quan tâm chỉ đạt đỉnh khoảng 3-4 ngày sau khi có tin tức, và sau đó xu hướng bắt đầu.
Chỉ là xu hướng không cố định, bạn không bao giờ biết khi nào chúng sẽ xảy ra, vì vậy bạn chỉ cần cố gắng cập nhật tin tức càng sớm càng tốt. Còn những xu hướng cố định đã biết trước thì sao?
Ví dụ từ khóa “Ngày lễ tình nhân” có nghĩa là hôm nay là ngày lễ tình nhân và ngày 14 tháng 2 hàng năm là ngày lễ tình nhân thì vào ngày này, xu hướng tìm kiếm quà tặng sẽ tăng mạnh. Để phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ xem xét biểu đồ xu hướng tìm kiếm cho ngày đó từ năm 2019 đến năm 2021 để hiểu rõ hơn.
Như bạn có thể thấy với từ khóa “ngày lễ tình nhân”, lượng tìm kiếm cho chủ đề này sẽ đạt đỉnh trung bình trong 6 ngày trước sự kiện, sau đó giảm xuống sau một ngày. Có nghĩa là nếu bạn định bán hàng vào ngày này thì tốt nhất nên thực hiện kế hoạch trước khoảng 1 tuần.
Các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên google trong 3 năm qua, bạn có thể dựa vào dữ liệu này để thu thập ý kiến về chủ đề.
3. Kiểm tra mức độ phổ biến của dữ liệu sai lệch trong Trend Google
Nếu bạn đang cố gắng xác định một chủ đề tốt cho phần nội dung tiếp theo của mình, bạn chắc chắn không muốn lãng phí thời gian tạo nội dung cho những chủ đề không cần thiết.
Ví dụ: trong năm 2017 với từ khóa “fidget spinner”, công cụ Ahrefs sẽ tính toán rằng lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng vượt quá 900K. Trong khi đó, đối với từ khóa “yoyo”, lượng tìm kiếm trung bình là 47k lượt tìm kiếm mỗi tháng.
Phần mềm Công cụ Tìm kiếm, Trend Google
Với Độ khó của Từ khóa (KD) tương tự cho cả hai từ khóa, sẽ hợp lý hơn khi tạo nội dung xung quanh thuật ngữ “fidget spinner”, phải không?
Nhưng khi so sánh hai từ khóa này trong Google Trends.
trang web chung, xu hướng google
Dễ dàng nhận thấy rằng mức độ phổ biến của “con quay thần tài” tăng vọt vào khoảng tháng 5/2017. Nhưng ngày hôm sau, tiền lãi nhanh chóng giảm đi.
Mặt khác, sự quan tâm đến yo-yo vẫn ổn định. Trên thực tế, nếu bạn quan sát kỹ, bạn sẽ thấy rằng “yo-yo” hiện được sử dụng phổ biến hơn “fidget spinner”.
Ngoài ra, bạn có thể phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh để xem họ đang cố gắng tối ưu hóa từ khóa nào, sau đó tìm hiểu xem liệu từ khóa đó có thể trở thành xu hướng mới hay không và nếu có, hãy bắt đầu. Cố gắng tối ưu hóa SEO để phù hợp hoặc thậm chí vượt qua đối thủ cạnh tranh của bạn.
4. Trend Google giúp đánh giá mức độ phổ biến của các sản phẩm / dịch vụ trong các khu vực cụ thể
Đây là một trong những tính năng yêu thích của tôi trong Trend Google. Tính năng này cho phép chúng tôi xem xu hướng tìm kiếm cho từ khóa A ở một vị trí nhất định như thế nào. Điều này rất tốt cho những người chạy quảng cáo Google Ads và dựa vào dữ liệu này, từ đó có thể xác định được nơi có nhu cầu cao và nơi có nhu cầu thấp. Ngân sách hợp lý.
Ví dụ: Giả sử chúng tôi so sánh xu hướng tìm kiếm cho hai mẫu ô tô “Honda Civic” và “Kia Cerato” trong 12 tháng qua từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 10 năm 2021.
Có thể thấy, mức độ tìm kiếm của cả hai chiếc xe này khá tương đồng trong 12 tháng qua. Kéo xuống dưới, chúng ta sẽ có một biểu đồ so sánh lượng tìm kiếm cho từng tiểu vùng của cả hai.
Qua bảng so sánh trên, không khó để nhận thấy, màu đỏ của Kia Cerato chiếm ưu thế một nửa so với Honda Civic tại khu vực miền Bắc và miền Trung, trong khi Honda Civic lại được chú ý nhiều nhất ở các nước phía Nam.
Chi tiết khi chúng tôi phân tích khu vực TP. Hóa ra, số lượng truy vấn tìm kiếm liên quan đến mẫu Honda Civic gần như gấp đôi mẫu xe Hàn Quốc. Vì vậy nếu đang chạy quảng cáo google cho 1 trong 2 dòng xe này, bạn có thể dựa vào số liệu này để cân nhắc tăng giảm ngân sách quảng cáo hợp lý hơn.
Nhưng hãy nhớ rằng những dữ liệu này vẫn chỉ nên dùng để tham khảo, bạn vẫn nên chạy thử nghiệm trước để biết được hiệu quả thực sự. Các sản phẩm có ít lượt tìm kiếm không chắc sẽ bán được với giá thấp hơn.
5. Tìm hiểu lý do tại sao lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn đang giảm
Đôi khi, nếu một trong các bài đăng trên blog của bạn bị giảm lưu lượng truy cập không phải trả tiền, thì đó không phải lúc nào cũng là lỗi của nội dung của bạn.
Đôi khi trong quá trình vận hành blog hoặc trang web, nếu đó không phải là lỗi của nội dung trang web, bạn sẽ nhận thấy sự sụt giảm lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho một hoặc nhiều bài viết về cùng chủ đề với chủ đề của bạn. Bạn hoặc bất kỳ ai khác viết về các yếu tố liên quan đến SEO, có thể là do chủ đề đang suy yếu.
Với Trend Google, bạn có thể xem tổng quan về chủ đề và cho bạn biết chính xác điều gì khiến lưu lượng truy cập không phải trả tiền trên trang web của bạn giảm.
Bằng cách sử dụng từ khóa mà bài đăng của bạn xếp hạng cao nhất trong Trend Google – Trend Google và kiểm tra xem nó có xu hướng như thế nào theo thời gian, bạn sẽ biết liệu bạn có cần cập nhật bài đăng của mình hay không và khán giả của bạn có bị mất hứng thú với từ khóa hay không.
Ví dụ như từ khóa tiếp thị kỹ thuật số có thể thấy từ ngày 25/9, nhu cầu tìm kiếm từ khóa này đang có dấu hiệu giảm sút.
Nếu mức độ phổ biến của từ khóa tiếp thị kỹ thuật số của bạn giảm xuống, bạn sẽ chỉ biết tặc lưỡi để nhận từ khóa đó. Nếu từ khóa đó đang có xu hướng tăng lên, bạn nên cập nhật thông tin mới trong bài viết.
6. Tìm Từ khóa Đuôi dài trên Trend Google
Nếu bạn muốn thử thì đây là một phương pháp hiệu quả để nghiên cứu từ khóa và xây dựng chiến lược nội dung. Từ khóa đuôi dài thường dễ SEO hơn các từ khóa đuôi ngắn.
Ví dụ: Tiếp tục truy vấn “tiếp thị kỹ thuật số” và cuộn xuống dưới cùng. Tại đây bạn sẽ nhận được 2 bảng dữ liệu bao gồm:
Chủ đề liên quan: Bao gồm các chủ đề liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số được tìm kiếm nhiều nhất.
Cụm từ tìm kiếm liên quan: Đây là những cụm từ được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Trong mỗi hình thức này, sẽ có thêm 2 lựa chọn:
Truy vấn gia tăng: Đây là những truy vấn có lưu lượng truy cập tìm kiếm tăng đột biến.
Truy vấn hàng đầu: Đây là những truy vấn được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Bạn có thể tải các từ khóa này vào các công cụ nghiên cứu từ khóa toàn diện hơn như Ahrefs, SEMrush, v.v.
7. Xác định xem chủ đề có phù hợp hơn với video hay không
Mức độ phổ biến của từ khóa trong các tìm kiếm của Google sẽ tăng hoặc giảm, điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn cần xóa nó khỏi toàn bộ nội dung của mình.
Các từ khóa mất tính phổ biến trong các tìm kiếm trên web thực sự có thể trở nên phổ biến trong các tìm kiếm trên YouTube.
Ví dụ: nếu bạn nhìn vào biểu đồ Xu hướng của Google cho từ khóa “GTA V” của Google, bạn sẽ thấy rằng mức độ phổ biến của từ khóa này trong các tìm kiếm trên Google đã giảm trong vài tháng qua.
Nhưng nếu bạn thêm từ khóa này vào một tìm kiếm Google Trends của Việt Nam trên YouTube, bạn sẽ thấy rằng mức độ phổ biến của nó đang có dấu hiệu được cải thiện.
Chỉ nhìn vào biểu đồ Trend Google cho các tìm kiếm trên web có thể khiến bạn nghĩ rằng từ khóa này đã mất đi tính phổ biến, nhưng mức độ phổ biến của nó chỉ chuyển từ các tìm kiếm trên Google sang YouTube.
Điều đó nói rằng, từ khóa này vẫn là một chủ đề có giá trị trực tuyến. Thay vì viết các bài báo về chủ đề này, bạn chỉ nên tạo một loạt video về chủ đề đó.
8. Xác định xu hướng mua sắm trên Trend Google
Giống như cách bạn xác định xu hướng tìm kiếm trên youtube. Google cũng đã cập nhật tính năng này để giúp bạn xác định xu hướng mua hàng của người dùng trên Google Mua sắm. Nó cũng hữu ích khi bạn đang chạy quảng cáo Google Merchant Center. Ví dụ: quảng cáo sản phẩm “Iphone 12” trên Google Mua sắm trong 12 tháng qua.
Kết luận
Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về những lợi ích tuyệt vời của Google Trends và 8 cách để tận dụng và sử dụng dữ liệu Trend Google một cách hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ góp ý hoặc câu hỏi, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới.